Giới trẻ Sài thành háo hức check-in triển lãm 'Vẽ về hát bội'

“Vẽ về hát bội” là dự án tâm huyết được thực hiện bởi hơn 40 họa sĩ trẻ, diễn ra tại trung tâm thương mại The Garden Mall. Có gì tại triển lãm đã thu hút mạnh mẽ người trẻ với hoạt động về văn hóa truyền thống đến thế?

Vừa đã mắt, vừa đong đầy cảm xúc

Tại trung tâm mua sắm vốn là địa chỉ săn đón của nhiều bạn trẻ, hàng chục bức tranh về nghệ thuật hát bội được trưng bày trong không gian gần gũi, ấm cúng. Các tác phẩm này được thể hiện mới mẻ, nhiều cảm xúc bởi hơn 40 họa sĩ trẻ. Để giới trẻ có thể dễ dàng cảm nhận và thích thú hơn về hát bội, nhiều hình thức tranh vẽ, sắp đặt, tương tác và các hình thức nghe nhìn độc đáo được giới thiệu tại triển lãm khiến người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Gioi tre Sai thanh hao huc check-in trien lam 'Ve ve hat boi' hinh anh 1
Các tác phẩm tranh vẽ về hát bội được bạn trẻ thích thú thưởng lãm.

Mỗi tác phẩm là một câu chuyện kể, gợi lại những điển tích vàng son của loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc này. Mong muốn “là tiếng nói nhỏ trong câu chuyện lớn về văn hoá”, các hoạ sĩ trẻ đã mày mò tìm hiểu, dốc lòng vẽ những bức tranh sinh động, vừa giữ được linh hồn cốt cách của nghệ thuật truyền thống, vừa thể hiện tinh thần của người trẻ trong hành trình lưu giữ văn hoá cổ truyền.

Hiểu và chơi với nghệ thuật

Khi ghé thăm triển lãm “Vẽ về hát bội” tại các không gian đa dạng trong The Garden Mall, các bạn trẻ không chỉ được tìm hiểu về nghệ thuật mà còn được chơi cùng nghệ thuật.

Người tham gia sẽ được trải nghiệm trang trí mặt nạ hát bội thông qua các hoạt động hướng dẫn vẽ và phối màu. Khi hoàn thành mặt nạ bằng cách vẽ màu trên những khuôn mặt đã được chuẩn bị sẵn, bạn có thể đính lên tường trưng bày hoặc mang mặt nạ về nhà làm kỷ niệm. Trải nghiệm này giúp các bạn hình dung về cách “hoạ mặt” trong hát bội cũng như cách “lên màu” với những gương mặt được hoá trang cầu kỳ trên sân khấu.

Gioi tre Sai thanh hao huc check-in trien lam 'Ve ve hat boi' hinh anh 2
Workshop hướng dẫn vẽ mặt nạ tuồng.

Thổi hơi thở hiện đại vào nghệ thuật truyền thống

Một trong những điều thú vị giúp các bạn trẻ hứng thú hơn với nghệ thuật hát bội, nhóm dự án còn có một ứng dụng tương tác hấp dẫn. Người dùng có thể tải ứng dụng về điện thoại để có mặt nạ “treo Facebook”.

Bằng vài thao tác đơn giản như trả lời câu hỏi và scan gương mặt, người chơi sẽ được “đeo” mặt nạ tuồng phù hợp với tính cách của mình trên màn hình điện thoại. Khi đăng tải những bức ảnh ngộ nghĩnh này lên mạng xã hội, người chơi sẽ góp phần cùng 100 bạn trẻ của dự án “Vẽ về hát bội” lan toả thông điệp “Người trẻ không hề vô cảm với những nét văn hoá truyền thống, nếu họ hiểu và tìm được sự đồng điệu”.

Yêu hơn người nghệ sĩ hát bội

Để giới trẻ hiểu hơn và yêu hơn những người nghệ sĩ hát bội, chương trình còn mang đến những trích đoạn tuồng, talkshow chia sẻ cùng NSƯT Hữu Danh và các diễn viên Nhà hát Bội TP.HCM. Những buổi biểu diễn và trò chuyện đầy cảm xúc sẽ giúp người trẻ hiểu hơn về nghề này, mà khi đã hiểu, bạn sẽ thấy rằng hát bội không hề “ngán”.

Gioi tre Sai thanh hao huc check-in trien lam 'Ve ve hat boi' hinh anh 3
Một trích đoạn hát bội được trình diễn trong ngày khai mạc triển lãm.

Đến trung tâm thương mại để xem hát bội và chơi cùng hát bội, nhiều người trẻ đã hỏi tại sao không. Sỡ dĩ hát bội hay các loại hình nghệ thuật khác bị lãng quên là vì khoảng cách giữa hát bội và giới trẻ quá xa vời. Nếu không thấy, không gặp gỡ, không tiếp xúc, họ sẽ dễ dàng quên những giá trị tuyệt vời của loại hình nghệ thuật dân gian này.

Đồng hành cùng dự án “Vẽ về hát bội”, các họa sĩ trẻ mong muốn được định hướng thưởng thức nghệ thuật của giới trẻ. Họ chỉ mong có thể góp sức mình để cùng gìn giữ nét đẹp tinh hoa đang bị mai một dần.

Gioi tre Sai thanh hao huc check-in trien lam 'Ve ve hat boi' hinh anh 4
Du khách nước ngoài cũng say sưa học cách vẽ mặt nạ tuồng.

Triển lãm “Vẽ về hát bội” diễn ra từ 1/2 đến 10/2 tại sảnh Gallery của Trung tâm thương mại The Garden Mall (190 Hồng Bàng, quận 5, TP.HCM). Đến đây, bên cạnh thưởng lãm những bức tranh độc đáo về hát bội, du khách còn có dịp tham gia nhiều hoạt động đặc sắc như vẽ tranh, vẽ mặt nạ hát bội, talkshow, thưởng thức các tác phẩm hát bội kinh điển…

Nguồn: Zing.vn